6/30/2023 2:30:00 PM

5 Cách Bảo Vệ Lốp Xe Tốt Nhất

Lốp ô tô sau khi sử dụng một thời gian sẽ có dấu hiệu bị mòn, nứt lốp,… Vậy cần phải làm gì để bảo vệ lốp xe ô tô được tốt nhất? Bơm đúng áp xuất, đảo lốp thường xuyên, cân bằng động bánh xe.

Lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất của ô tô. Rất nhiều sự cố hoặc tai nạn đáng tiếc xảy ra do nổ lốp ô tô đã được ghi nhận. Hãy cũng Toyota Bắc Giang tham khảo 5 cách dưới đây để bảo vệ lốp xe tốt nhất, đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến đi:

Bơm lốp xe đúng áp suất tiêu chuẩn

Nếu lốp quá non sẽ làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu, giảm tuổi thọ của lốp nghiêm trọng và ảnh hưởng đến chất lượng lốp, có thể gây ra hiện tượng nổ lốp khi xe đang vận hành.

5-cach-bao-ve-lop-xe-oto-tot-nhat-4

Bơm áp suất lốp theo đúng tiêu chuẩn

Trái lại, việc bơm lốp quá căng cũng sẽ tăng áp suất trong lốp, khiến phần bề mặt lốp tiếp xúc với mặt đường mòn nhanh hơn, tăng nguy cơ nổ lốp. Tiêu chuẩn áp suất mỗi dòng xe ô tô đều có sự khác biệt. Thông số này có thể được in trên nhãn xe dán tại khung cửa ở ghế lái hoặc trên cột C.

Tránh vận chuyển quá tải

5-cach-bao-ve-lop-xe-oto-tot-nhat-1\

Xe vận chuyển quá tải làm khiến lốp chịu nhiều áp lực nhanh giảm tuổi thọ

Việc chở quá tải thường xuyên là một trong những nguyên nhân chính gây nổ lốp khi lái xe. Mỗi khi chở nặng vượt định mức tải trọng, không chỉ lốp xe mà các bộ phận khác cũng chịu nhiều áp lực. Tình trạng này kéo dài sẽ làm giảm tuổi thọ của lốp xe nói riêng và cả chiếc xe nói chung.

Cân bằng động bánh xe

Cân bằng động bánh xe ôtô là kỹ thuật điều chỉnh để tạo ra độ cân bằng cho bánh xe, nhằm hạn chế tình trạng rung lắc vô lăng trong quá trình di chuyển. Độ rung lắc vô lăng lớn chứng tỏ trọng tâm của lốp xe đang bị lệch đi nhiều.

5-cach-bao-ve-lop-xe-oto-tot-nhat-2

Cân bằng động xe theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất

Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, sau khi di chuyển quãng đường 10.000km hoặc sau khi đưa vào sử dụng 6 tháng thì người dùng nên mang xe đến trung tâm bảo dưỡng để cân bằng động lốp xe ôtô. Cách làm này giúp phân bố lực đều về mọi hướng, hạn chế tình trạng lốp xe mòn không đều, đảm bảo lốp xe duy trì tình trạng ổn định.

Đảo lốp thường xuyên

Bảo trì xe bằng cách đảo lốp ôtô nhằm mục đích duy trì độ mòn của lốp xe, cũng như hạn chế những hư hỏng không mong muốn, giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe.

5-cach-bao-ve-lop-xe-oto-tot-nhat-5

Hướng dẫn đảo lốp ô tô cơ bản tại nhà

Phương pháp đảo lốp cơ bản được thực hiện như sau: Nếu thay mới một bánh ở phía trước, bạn nên chọn bánh sau có độ mòn tương đương bánh trước để thay thế vào chỗ vị trí bánh trước cần thay, đồng thời chuyển bánh mới về phía sau. Còn nếu thay hai bánh mới, không kể vị trí, bạn nên ưu tiên lắp đặt cho 2 bánh phía trước.

Mục đích của việc làm này là giảm thiểu độ lệch của tay lái và “gia cố” sự an toàn cho xe, bởi vì mức độ nguy hiểm khi xảy ra sự cố ở bánh trước thường cao hơn so với bánh sau.

Kiểm tra và thay lốp xe đúng thời hạn

Lốp xe là nơi tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, chưa kể đến là nó phải chịu nhiều tác động liên tục của lực ma sát hay các yếu tố như môi trường, chất lượng của cơ sở vật chất,...  Vì những nguyên nhân này, tình trạng bào mòn, nứt gãy ở lốp xe chỉ là chuyện xảy ra sớm hay muộn mà thôi. Chính bởi vậy, bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra lốp xe theo định kì.

5-cach-bao-ve-lop-xe-oto-tot-nhat-3

Kiểm tra lốp xe thường xuyên tránh tình trạng quá mòn dẫn đến nổ lốp

Khi thấy lốp xe đã mòn hết gai lốp, khoảng cách giữa các khe lốp không còn được đảm bảo, cần thay ngay lốp mới để đảm bảo an toàn. Lốp xe không trong tình trạng tốt sẽ giảm khả năng vận hành xe. Hơn thế nữa, lốp bị mòn có nguy cơ dễ dàng bị nổ ở tốc độ cao.

Ngoài ra, cũng nên hạn chế đỗ xe trong thời gian quá dài vì để xe trong thời gian dài không di chuyển sẽ khiến thành lốp tại vị trí chạm đất bị yếu đi theo thời gian, do áp suất không khí làm căng các thành bên, hiện tượng dẫn đến nổ lốp khi lái xe. Vì vậy, dù không có nhu cầu di chuyển thường xuyên, thỉnh thoảng bạn vẫn nên cho xe hoạt động, di chuyển để bảo vệ lốp xe tốt hơn.

Xem thêm hướng dẫn sử dụng xe đúng cách Tại đây


HOTLINE: 0899.289.289

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Đăng ký
lái thử
Đăng ký lái thử
Đăng ký lái thử

Đặt lịch hẹn
dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ

Tải
bảng giá
Tải bảng giá
Tải bảng giá

Tải
catalogue
Tải catalogue
Tải catalogue