7/25/2023 11:00:00 AM

Hướng dẫn kiểm tra xe cũ từ chuyên gia Toyota Sure

Trong bài viết này, chuyên gia Toyota Sure – Xe Toyota đã qua sử dụng chính hãng sẽ đưa những điểm cần lưu ý, giúp người dùng chọn mua xe dễ dàng hơn.

Tính pháp lý, kiểm tra nội ngoại thất và kiểm tra động cơ, khả năng vận hành là 3 yếu tố mà các chuyên gia của Toyota Sure hướng dẫn khách hàng khi mua xe cũ.

Ô tô đã qua sử dụng là một thị trường rộng lớn và đầy tiềm năng tại Việt Nam. Nhiều người dùng quan tâm và chọn mua dòng xe này bởi giá cả phải chăng, dễ tiếp cận. Tuy nhiên, việc chọn mua xe cũ không hề đơn giản, nhất là với những người lần đầu mua xe.

huong-dan-kiem-tra-xe-cu-tu-chuyen-gia-toyota-sure-1

1. Tính pháp lý - Kiểm tra giấy tờ xe

Yếu tố quan trọng đầu tiên cần kiểm tra khi chọn mua xe cũ là nguồn gốc xuất xứ và tính hợp pháp của xe, người mua phải kiểm tra kỹ nguồn gốc, xe cá nhân hay công ty, kể cả giấy tờ xe có bị làm giả, tẩy xóa, sửa chữa hay không. Các giấy tờ cần thiết để chứng minh nguồn gốc của xe bao gồm: thẻ xám, giấy đăng kiểm, sổ bảo hiểm...

 Đối với xe đăng ký cá nhân, bạn cần yêu cầu người bán cung cấp tình trạng hôn nhân, nếu chủ xe đã có gia đình thì cần có xác nhận đồng ý bán của vợ chồng. Nếu xe đăng ký tên công ty thì bạn cần kiểm tra xem công ty còn hoạt động không, có xuất hóa đơn không, xuất hóa đơn có chính xác số tiền mua xe như đã thỏa thuận hay không.

Ngoài ra, khi mua xe cũ, người mua sẽ phải trả thêm các khoản phí để sang tên hợp tác như: thuế trước bạ, phí sang tên, phí trước bạ… Nếu tài liệu đăng ký này được lập ở các địa phương khác nhau, sự khác biệt về phí có thể khá đáng kể.Cuối cùng, người mua nên kiểm tra xem xe đã bị phạt nguội hay chưa, hay bị camera giám sát vi phạm mà chưa làm thủ tục giải quyết với cơ quan chức năng.

2. Kiểm tra tổng thể - Chức năng hoạt động của xe

Khi đã chắc chắn về tính hợp pháp của xe, chuyên gia Toyota Sure hướng dẫn người dùng cách kiểm tra toàn bộ xe.

Đầu tiên về bên ngoài, người dùng nên kiểm tra tổng thể bằng mắt thường xem có dấu hiệu hư hỏng, hao mòn theo thời gian hay không. Với những bộ phận đắt tiền như đèn chiếu sáng, đèn hậu, lazang… người dùng cần kiểm tra xem có bị hỏng, sứt mẻ hay nước lọt vào bên trong hay không.

uong-dan-kiem-tra-xe-cu-tu-chuyen-gia-toyota-sure-2

Với một chiếc xe chưa bị va chạm mạnh, các khe hở giữa các khe hở trên xe sẽ đều và rất chính xác, các đường gân nổi trên thân xe sẽ đều và nhất quán. Ngược lại, nếu xe đã từng bị va chạm, các khe hở này sẽ cách đều nhau không đều, các đường gân nổi lên có dấu hiệu gò và thẳng. Yếu tố bên ngoài cuối cùng cần lưu ý là lốp xe, người dùng nên kiểm tra xem năm sản xuất của lốp có trùng với năm sản xuất của xe hay không, tình trạng hiện tại của lốp như thế nào. Khi mở cửa xe, người dùng cần xem và tự tay kiểm tra các đường keo dán ngay trên cửa xe xem còn trong suốt hay có dấu hiệu bị bóc tách, bẻ cong.

Bước vào bên trong, người dùng nên kiểm tra xem tất cả các nút và chức năng bên trong có hoạt động ổn định và chính xác hay không. Các chi tiết cần chú ý gồm: hệ thống điều hòa, đèn chiếu sáng, chức năng giải trí, mặt trên và mặt kính… Ngoài ra, khi khởi động xe, người dùng cần lưu ý màn hình trung tâm lái xe có hiển thị thông báo lỗi nào không.

3. Kiểm tra động cơ và lái thử xe

Động cơ được ví như trái tim của mỗi chiếc ô tô, vì vậy người dùng nên kiểm tra kỹ khoang máy để đảm bảo xe luôn trong tình trạng tốt.

Theo chuyên gia Toyota Sure, người dùng nên sử dụng đèn pin để nhìn rõ các chi tiết, nhất là các đường keo, ốc, tai bắt chi tiết, sắt v.v. Mui xe là chi tiết đầu tiên người dùng nên kiểm tra, để phát hiện tình trạng keo chỉ còn nguyên, hay có dấu hiệu bị mài mòn, gò, nắn hay chỉnh sửa. Tiếp đến là bộ khung và sắt nguyên bản, không có dấu hiệu cạy hay móp méo bất thường.

 Trên mặt mô-tơ, người dùng cần kiểm tra lại toàn bộ các con ốc trên mặt cò có còn nguyên vẹn hay không, vết mực trên các con ốc và mặt dưới thân máy còn khớp nhau hay đã bị bong ra. Điển hình là các dòng xe cũ hoặc đã sử dụng nhiều dặm bề mặt cò sẽ bị rò rỉ dầu động cơ. Trên thân động cơ, các đường keo xung quanh phải còn nguyên vẹn và già đi theo thời gian, nếu lớp keo này còn quá mới so với tình trạng chung của khoang máy thì rất có thể động cơ đã được dán lại.

uong-dan-kiem-tra-xe-cu-tu-chuyen-gia-toyota-sure-3

Bước cuối cùng để người dùng tự kiểm tra xe cũ là chạy thử trên đường. Ba điều kiện lái thử được các chuyên gia của Toyota Sure nhấn mạnh là: đi thẳng, đánh lái và đứng yên.

Khi tăng tốc trên đường thẳng, người dùng cần chú ý vô lăng có hiện tượng lệch làn, rung, giật bất thường hay không. Người dùng nên thử nghiệm với nhiều dải tốc độ khác nhau, chú ý tốc độ tăng giảm bất thường, có hoạt động ổn định hay không. Thậm chí, chuyên gia Toyota Sure còn hướng dẫn người dùng trên đường xấu nhận biết phản ứng của hệ thống treo và khung gầm. Ở những góc cua, khi đánh lái, người dùng cần chú ý vô lăng có bật/tắt hay không, khi đánh lái cả 2 bên xe có âm thanh bất thường hay không. Cuối cùng là hệ thống phanh khi giảm tốc và dừng xe. Hệ thống phanh là chi tiết rất quan trọng, phải kiểm tra kỹ càng vì nó liên quan đến độ an toàn. Khi xe dừng hẳn, ở mức D, người dùng phải nhấn và nhả phanh để phát hiện những tiếng động hay hiện tượng bất thường.

>>Xem thêm: 

Hoạt động trao đổi xe cũ tại Toyota Bắc Giang 

Cách nhận biết xe đã bị tua công-tơ-mét

huong-dan-kiem-tra-xe-cu-tu-chuyen-gia-toyota-sure-4

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều cơ sở, showroom hay người dùng rao bán xe cũ. Khi lựa chọn nhóm này, người mua cần có nhiều kiến ​​thức để tìm được mẫu xe ưng ý. Để quá trình mua xe cũ được thuận tiện và uy tín hơn, người dùng có thể đến Toyota Sure - Dịch vụ mua xe cũ chính hãng của Toyota để được tư vấn và tham khảo nhiều mẫu xe.

Tại Toyota Sure, mỗi chiếc xe đã qua sử dụng đều trải qua quá trình kiểm tra và đánh giá nghiêm ngặt dựa trên quy trình gồm 176 yếu tố kỹ thuật, được thực hiện bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm. Ngoài ra, xe do Toyota Sure bán ra sẽ được bảo hành từ 2 tháng (hoặc 3.000 km) đến 6 tháng (hoặc 10.000 km). Ngoài ra, Toyota Sure còn cung cấp gói bảo hành mở rộng, từ 1 năm đến 2 năm theo yêu cầu của người dùng.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập website Toyota Sure Bắc Giang!


HOTLINE: 0899.289.289

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Đăng ký
lái thử
Đăng ký lái thử
Đăng ký lái thử

Đặt lịch hẹn
dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ

Tải
bảng giá
Tải bảng giá
Tải bảng giá

Tải
catalogue
Tải catalogue
Tải catalogue