6/19/2023 9:00:00 AM

Toyota Hybrid – An toàn với trải nghiệm công nghệ xanh

Bên cạnh việc hội tụ những ưu điểm về công nghệ và tính năng an toàn, Toyota hybrid còn được biết đến là sản phẩm giúp tiết kiệm nhiên liệu di chuyển êm ái không khác gì xe thuần điện.

Hơn một năm trước, khi mua xe cho gia đình 4 người, anh Tiến (38 tuổi, Hiệp Hòa, Bắc Giang) đã quyết định chọn phiên bản hybrid của chiếc Toyota Corolla Cross thay vì phiên bản xăng thông thường sau khi tìm hiểu, lái thử và cân nhắc với bối cảnh khủng hoảng năng lượng đang diễn ra. Chiếc xe đã mang đến cho anh và gia đình “an toàn với trải nghiệm mới”.

Khi được hỏi trải nghiệm sau hơn năm sử dụng, anh hào hứng: “Không những ổn mà còn sướng. Sướng vì hưởng thụ công nghệ xe xanh, vừa có thể linh hoạt chủ động trong việc cung cấp năng lượng lẫn nhiên liệu cho xe, nhất là trong bối cảnh thiếu hụt nguồn điện như hiện nay”.

toyota-hybrid-an-toan-voi-trai-nghiem-cong-nghe-xanh-1

Đây cũng là nhận xét chung của nhiều người sử dụng dòng xe hybrid ở Việt Nam. Không xuất hiện nhiều trên truyền thông như xe thuần điện, dòng xe lai xăng - điện được xem là giải pháp hiệu quả trong giai đoạn đầu của xu hướng xe xanh, do không đòi hỏi thay đổi thói quen sử dụng (lên lịch trình quãng đường đi, dành thời gian sạc pin…) cũng như hạ tầng cơ sở (hệ thống trạm sạc phù hợp).

Ban đầu, đa số người tiêu dùng mới biết đến dòng xe hybrid như gia đình anh Dũng đều nghĩ tới yếu tố tiết kiệm nhiên liệu. Thực tế, đó là ưu thế không thể bàn cãi. Cụ thể, trong quá trình sử dụng trong thành phố, mức tiêu thụ trung bình của chiếc Corolla Cross khoảng 4,2 lít/100 km, thấp hơn so với xe xăng cùng dung tích xy-lanh (khoảng 9 lít/100 km). Nếu đi cao tốc, chiếc xe này có thể chỉ cần đến 3,8 lít cho 100 km.

toyota-hybrid-an-toan-voi-trai-nghiem-cong-nghe-xanh-4

Theo công bố của nhà sản xuất, chiếc Corolla Altis phiên bản hybrid có mức tiêu hao nhiên liệu 4,5 lít/100 km hỗn hợp. Theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc - Giám đốc chương trình Đào tạo kỹ thuật ôtô, khoa Cơ khí động lực Đại học Bách khoa Hà Nội, một nghiên cứu khoa học của trường năm 2022 cho thấy động cơ hybrid giúp tiết kiệm nhiên liệu và cắt giảm khí thải 18,5-57,4% so với động cơ đốt trong cùng loại trong các điều kiện hoạt động khác nhau.

Bên cạnh khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải, công nghệ hybrid còn mang đến những trải nghiệm mới mẻ sau tay lái. Nguyên lý hoạt động của xe lai xăng điện là kết hợp một cách hợp lý giữa động cơ xăng truyền thống và mô-tơ điện để mang đến hiệu quả tối ưu khi vận hành và không dư thừa năng lượng.

Đơn cử với Corolla Cross 1.8HEV, khi nhấn nút Start, chiếc xe khởi động bằng mô-tơ điện, êm ái tối đa. Khi xe bắt đầu di chuyển ở dải tốc độ thấp với chế độ EV Mode, năng lượng được truyền từ pin đến động cơ điện để xe vận hành trong lúc động cơ xăng nghỉ ngơi. Lúc này Corolla Cross tĩnh lặng và êm ái.

Khi tăng tốc, động cơ xăng và điện cùng hoạt động, và sự kết hợp này tạo nên sức mạnh vượt trội. Cảm giác tăng tốc của phiên bản hybrid do vậy nhanh và mượt. Khi giảm tốc và phanh, điểm kỳ diệu của động cơ hybrid được phát huy khi toàn bộ động năng thừa được nạp lại vào pin. Đó là nguồn năng lượng tự tái tạo của xe hybrid giúp nạp pin ngay trong quá trình vận hành mà không cần sạc điện từ nguồn bên ngoài. Khi xe ở chế độ dừng đèn đỏ, động cơ điện và xăng cũng tự động tạm ngắt để bảo toàn năng lượng.

toyota-hybrid-an-toan-voi-trai-nghiem-cong-nghe-xanh-2

Pin của Toyota hybrid là loại NiMH (nicken hydrua kim loại) dựa trên công nghệ truyền thống nhất trong chế tạo pin, mang đến ưu điểm tuổi thọ dài, sạc nhanh, an toàn cháy nổ, chịu được dải nhiệt độ rộng. Xe hybrid không phụ thuộc vào nguồn điện sạc từ bên ngoài. Hiện nay, Toyota Việt Nam đã nâng mức bảo hành pin hybrid lên 7 năm hoặc 150.000 km, mang đến sự an tâm cho người dùng.

Điều này giúp xe hybrid phù hợp trong giai đoạn “bước đệm” khi công nghệ pin cho xe thuần điện đang dần hoàn thiện, hay những thị trường có cơ sở hạ tầng trạm sạc chưa phát triển đồng bộ. Hiện nay trên thế giới, xe hybrid được đánh giá là “thân thiện cả với kinh tế và môi trường”. Quy mô thị trường xe hybrid toàn cầu được định giá 350,1 tỷ USD năm 2021, dự kiến đạt 1.670,6 tỷ USD vào năm 2030 với tốc độ tăng trưởng đến 28,9% trong giai đoạn từ nay tới 2030.

toyota-hybrid-an-toan-voi-trai-nghiem-cong-nghe-xanh0-4

Thực tế, số lượng các mẫu xe hybrid trên thị trường Việt Nam hiện nay rất đông đảo. Động cơ hybrid có mặt trên toàn bộ dải sản phẩm của dòng xe sang. Đặc biệt ở phân khúc xe phổ thông, Toyota khai phá thị trường hybrid với Corolla Cross 1.8HEV, sau đó là Camry 2.5HEV - mẫu sedan hạng D đầu tiên có tùy chọn hybrid, và Altis 1.8HEV. Tiếp nối thành công của Toyota, nhiều hãng xe khác lần lượt giới thiệu các mẫu xe hybrid.

Là nhà tiên phong khai mở phân khúc, các mẫu xe hybrid của Toyota đã định vị trong lòng khách hàng Việt. Lũy kế tính đến tháng 5, 6.621 xe hybrid được hãng Nhật trao tay khách hàng. Giới phân tích dự đoán, nếu nhận được các ưu đãi của Chính phủ cho xe xanh tương tự ở nhiều quốc gia khác, xe hybrid sẽ có thêm cơ hội phát triển tại Việt Nam.


HOTLINE: 0899.289.289

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Đăng ký
lái thử
Đăng ký lái thử
Đăng ký lái thử

Đặt lịch hẹn
dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ

Tải
bảng giá
Tải bảng giá
Tải bảng giá

Tải
catalogue
Tải catalogue
Tải catalogue