9/27/2023 8:00:00 AM

Yaris Cross có ưu điểm gì so với những mẫu B-SUV cùng phân khúc

Toyota tạo nên sự khác biệt với động cơ hybrid và nhiều công nghệ, Yaris Cross sẽ phải cạnh tranh với hàng chục mẫu xe đô thị cao tầng hiện có trên thị trường.

Khách hàng Việt ngày càng ưa chuộng dòng xe gầm cao, khi nhóm sản phẩm này chiếm khoảng 2/3 trong top 10 xe bán chạy nhất tháng. Bên cạnh việc thay đổi thị hiếu, việc các nhà sản xuất giới thiệu mẫu SUV cỡ nhỏ thay vì chỉ xe cỡ lớn như trước cũng giúp thúc đẩy nhu cầu.

Đó là lý do phân khúc xe đạp cao cấp ở đô thị Việt Nam mới được chú ý cách đây không lâu nhưng hiện nay đã có hàng chục cái tên. Nổi bật phải kể đến Hyundai Creta, Kia Seltos, Kia Sonet, Toyota Raize... Khi Toyota bổ sung "tân binh" Yaris Cross vào "chiến đấu" trực tiếp với nhóm B-SUV.

yaris-co-nhung-uu-diem-gi-so-voi-nhung-mau-b-suv-cung-phan-khuc-1

Gia nhập thị trường muộn hơn các đối thủ, Yaris Cross có gì để cạnh tranh?

Không to lớn nhưng tối ưu không gian

Kích thước dài × rộng × cao của Yaris Cross lần lượt là 4.310 x 1.770 x 1.655 (mm), thông số tương ứng của Hyundai Creta là 4.315 x 1.790 x 1.660 (mm). Mẫu xe của Toyota nhỏ hơn một chút so với các đối thủ trực tiếp, nhưng với chiều dài cơ sở 2.620mm, và nhỉnh hơn một chút so với 2.610mm Hyundai Creta.

yaris-co-nhung-uu-diem-gi-so-voi-nhung-mau-b-suv-cung-phan-khuc-2

Chính vì điều này mà Yaris Cross có nội thất rộng rãi, đặc biệt khi kết hợp với lối thiết kế thực dụng mà hãng xe Nhật Bản đang theo đuổi. Khoảng sáng gầm cao nhất 210mm trong phân khúc cũng là một điểm cộng, giúp người lái tự tin hơn khi lái xe ở điều kiện đường xấu ở Việt Nam.

Yaris Cross cũng có dung tích hành lý cao nhất trong số các mẫu SUV hạng B bán ra tại Việt Nam, ở mức 471 lít (bản xăng) và 466 lít (bản hybrid). Toyota thiết kế sàn cốp thành hai tầng: đặt trên ray trên, ngang bằng với mép dưới của cửa, để lấy đồ đạc và vật dụng dễ dàng hơn, hoặc đặt tấm cốp trên ray phía dưới, để lấy đồ đạc dễ dàng và các mặt hàng. Tăng không gian hành lý.

yaris-co-nhung-uu-diem-gi-so-voi-nhung-mau-b-suv-cung-phan-khuc-4

yaris-co-nhung-uu-diem-gi-so-voi-nhung-mau-b-suv-cung-phan-khuc-5

Xét về thiết kế, mỗi hãng xe lại theo đuổi phong cách riêng, còn khách hàng cũng có "khẩu vị" riêng. Yaris Cross đi theo hướng khỏe khoắn và ra dáng SUV nhờ các đường nét góc cạnh thừa hưởng từ "đàn anh" Highlander và RAV4. Ngược lại, Creta hay các mẫu xe Hàn có phần mềm mại.

Xe Nhật "đấu" xe Hàn bằng tiện nghi

Trong mắt khách hàng Việt, trang bị tiện nghi không còn là lợi thế của xe Hàn, nhà sản xuất Nhật Bản hiện đang rất tích cực bổ sung thêm “option”. Một ví dụ về điều này là Yaris Cross, đây là mẫu xe duy nhất trong phân khúc được trang bị cốp điện với tính năng mở cốp rảnh tay (đá cốp).

yaris-co-nhung-uu-diem-gi-so-voi-nhung-mau-b-suv-cung-phan-khuc-6

Sản phẩm của Toyota còn được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh bằng kính, trong khi Kia Seltos được trang bị cửa sổ trời thông thường trong khi Hyundai Creta tại Việt Nam lại cắt bỏ trang bị này. Đèn trang trí nội thất hay sạc điện thoại di động không dây cũng là những tính năng “thú vị” được trang bị trên Yaris Cross nhưng lại không có trên các mẫu xe hiện đại.

“Tân binh” Toyota được trang bị cần số (bản xăng) và đèn chào sau vô-lăng, trong khi phiên bản hybrid được trang bị loa Pioneer nhằm nâng cao trải nghiệm cho người dùng. Để so sánh, Creta có 10 loa, ghế trước làm mát và màn hình thông tin lớn hơn phía sau vô lăng.

Toyota tập trung vào công nghệ an toàn

Tiếp nối thành công của Corolla Cross với gói trang bị an toàn chủ động Toyota Safety Sense, Toyota tiếp tục triển khai trang bị an toàn này vào nhiều sản phẩm của mình, mới nhất là Yaris Cross. Cả Hyundai Creta và Kia Seltos đều khó cạnh tranh về mặt này.

yaris-co-nhung-uu-diem-gi-so-voi-nhung-mau-b-suv-cung-phan-khuc-9

Các tính năng của Toyota Safety Sense trên Yaris Cross bao gồm: Cảnh báo trước va chạm (PCS), Cảnh báo chệch làn đường và Hỗ trợ giữ làn đường (LDA và LTA), Đèn pha tự động (AHB), Cảnh báo phương tiện khởi hành phía trước (FDA), Kiểm soát ga (PMC) ) ) và hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC). Mẫu xe này tiến xa hơn một bước so với các đối thủ, với camera 360 độ và cảm biến va chạm phía trước và phía sau.

Cả Creta và Yaris Cross đều được trang bị 6 túi khí, phanh (ABS, EBD, BA), cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, cảm biến áp suất lốp, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, khởi hành ngang dốc. hỗ trợ. Một tính năng an toàn hiếm hoi mà các mẫu xe hiện đại có tốt hơn Toyota là ngăn ngừa va chạm cho người đi bộ.

Thêm "gia vị" với tùy chọn động cơ hybrid

Trong khi hầu hết các đối thủ trong phân khúc này vẫn bám sát động cơ xăng truyền thống thì Toyota đã giới thiệu tùy chọn hybrid cho Yaris Cross. Một mẫu xe khác khác biệt về mặt điện khí hóa là Nissan Kicks, được trang bị công nghệ e-Power. Nó cũng có động cơ xăng và động cơ điện nhưng nguyên lý hoạt động của nó khác với Yaris Cross Hybrid.

yaris-co-nhung-uu-diem-gi-so-voi-nhung-mau-b-suv-cung-phan-khuc-8

Lợi ích vận hành và tiết kiệm nhiên liệu của động cơ hybrid đã được Toyota chứng minh với khách hàng Việt thông qua Corolla Cross, Camry hay Corolla Altis mới.

Giá bán và khả năng cạnh tranh

Giá bán lẻ của Yaris Cross khởi điểm từ 730 triệu đồng cho phiên bản máy xăng, vượt lên trên các phiên bản hạng sang của các đối thủ như Hyundai Creta (1.5 Premium - 740 triệu đồng) và Kia Seltos (1.4 Turbo GT Line - 719 đồng) triệu) ở mức tương đương. ). Mẫu xe “mới” này hoàn toàn có tính cạnh tranh, đặc biệt nếu mang thương hiệu Toyota mà nhiều người Việt vẫn ưa chuộng.

Phiên bản Yaris Cross hybrid có giá 838 triệu đồng cũng sẽ “đụng hàng” mẫu SUV hạng C, khiến cuộc cạnh tranh càng trở nên gay gắt hơn. Nhưng nếu nhìn vào Corolla Cross và một số mẫu xe hybrid trước đây của Toyota, vẫn có một bộ phận khách hàng muốn trải nghiệm công nghệ này hơn là tập trung vào phân khúc khi mua xe. Giá bán lẻ của Yaris Cross khởi điểm từ 730 triệu đồng cho phiên bản máy xăng, vượt lên trên các phiên bản hạng sang của các đối thủ như Hyundai Creta (1.5 Premium - 740 triệu đồng) và Kia Seltos (1.4 Turbo GT Line - 719 đồng) triệu) ở mức tương đương. ). Mẫu xe “mới” này hoàn toàn có tính cạnh tranh, đặc biệt nếu mang thương hiệu Toyota mà nhiều người Việt vẫn ưa chuộng.

yaris-co-nhung-uu-diem-gi-so-voi-nhung-mau-b-suv-cung-phan-khuc-7

Phiên bản Yaris Cross hybrid có giá 838 triệu đồng cũng sẽ “đụng hàng” mẫu SUV hạng C, khiến cuộc cạnh tranh càng trở nên gay gắt hơn. Nhưng nếu nhìn vào Corolla Cross và một số mẫu xe hybrid trước đây của Toyota, vẫn có một bộ phận khách hàng muốn trải nghiệm công nghệ này hơn là tập trung vào phân khúc khi mua xe.


HOTLINE: 0899.289.289

So sánh
xe
So sánh xe
So sánh xe

Dự toán
chi phí
Dự toán chi phí
Dự toán chi phí

Đăng ký
lái thử
Đăng ký lái thử
Đăng ký lái thử

Đặt lịch hẹn
dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ
Đặt lịch hẹn dịch vụ

Tải
bảng giá
Tải bảng giá
Tải bảng giá

Tải
catalogue
Tải catalogue
Tải catalogue